กระดานถาม-ตอบ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ใน YRU e-Learning

 
 
รูปภาพของผศ.ดร.ศิริชัย นามบุรี
แนวทางการพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้ในระบบ eLearning YRU
โดย ผศ.ดร.ศิริชัย นามบุรี - Saturday, 11 April 2020, 3:08PM
 

   ในขณะที่เกิดวิกฤตการณ์การแพร่เชื้อโรคไวรัส COVID-19 ในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ ที่มีนักศึกษารวมกันเป็นกลุ่มจำนวนมากในห้องเรียน อาจเกิดการติดต่อและแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ดังนั้น การจัดระบบการเรียนการสอนผ่านระบบบริการจัดการของมหาวิทยาลัยที่เรียกว่า "ระบบอีเลิร์นนิ่ง" หรือ elearning YRU จึงเป็นทางเลือกหลัก ในการบริหารจัดการหลักสูตร ชั้นเรียน รายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน (การเรียนรู้) และการติดตามประเมินผลคุณภาพการสอน

    มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีนโยบายส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์โดยใช้ระบบอีเลิร์นนิ่ง ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ เครื่องจัดการเรียนรู้อื่น ๆ มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในสถานการณ์ COVID-19 จึงถือเป็นโอกาสปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ การจัดการศึกษาของ มรย. อย่างจริงจัง และก้าวกระโดดไปเป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ทั้งหลักสูตร หรือจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานชั้นเรียนปกติกับชัั้นเรียนออนไลน์ ที่เราเรียกว่า Blended Learning ในอนาคต

     เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงนำสไลด์ที่เคยนำเสนอในการอบรมปฏิบัติการพัฒนาอาจารย์จัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งของมหาวิทยาลัยเมื่อปีการศึกษา 2558  มาแลกเปลี่ยนกับผู้สอนชาว มรย.ทุกท่าน ...ให้กำลังใจและเชิญชวนทุกท่านพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง และเครื่องมืออื่น ๆ ที่สนับสนุน เพื่อการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืนต่อไป